Không nên mua iPhone 6S giá trên trời ở Việt Nam

Mỗi năm, khi thế giới bán iPhone, dân buôn Việt Nam lại đổ xô mang chúng về sớm nhất. Họ thoải mái thổi giá chúng lên cao, tới mức không thể tin nổi.
Trước ngày iPhone 6S đến tay người dùng, độc giả Nguyễn Văn Chính (quận 3, TP HCM) gửi tới Zing.vn những chia sẻ thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng về mức giá trên trời của chiếc máy đầu tiên được mang về.
Tôi là một iFan, một người dùng iPhone trung thành từ bản 3G. Mỗi năm, tôi đều nâng cấp chiếc điện thoại của mình, nhưng không phải ngay sau khi Apple bán ra.
Người Việt chờ mua iPhone 6S tại Singapore. Ảnh: Duy Tín.
Người Việt chờ mua iPhone 6S tại Singapore. 
Nếu như Quả táo bán iPhone vào tháng 9, thì khoảng tháng 11, tôi mới lên đời. Nhiều bạn bè hỏi: “Tại sao ông là iFan, lại cập nhật đồ Apple muộn thế?"
Một trong những lý do của tôi là giá những bản iPhone đầu tiên về Việt Nam mỗi năm một tăng. Bản 5S vàng hai năm trước được rao tới 53 triệu. Chiếc iPhone 6 Plus năm ngoái được "hét" hơn 70 triệu. Ba, bốn năm trước, những chiếc iPhone mới về đắt nhất cũng chạm mốc 40 triệu. Đó là những mức giá điên thực sự, bởi nó vượt quá giá trị thật của một chiếc điện thoại bạn sử dụng.
Dạo qua các trang báo sáng nay, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh người Việt xếp hàng trước 2 ngày ở Mỹ hay Sinagpore để chờ mua iPhone 6S. Tôi dám chắc rất ít trong số họ mua để sử dụng. Đó phần lớn là dân buôn, hoặc được thuê mua nhằm mang về Việt Nam bán lại.
Mức giá không tưởng cho những model đầu tiên khi đến Việt Nam là lý do những người này xếp hàng. Tuy nhiên, nếu xem xét kỹ, người Việt chúng ta đã vô tình đẩy giá iPhone lên cao quá giá trị của chúng.
Một thương gia muốn mang iPhone “nóng sốt” về, họ phải trả tiền máy bay, chi phí ăn ở, thuê người, mua lại của dân sở tại… Những điều này cộng dồn vào những chiếc iPhone mang danh “đầu tiên về Việt Nam”.
Nếu là những người dùng thông minh, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được những khoản này, không chỉ cho mình, mà cho những người khác.
Tuy nhiên, nhiều người Việt chúng ta không nghĩ vậy?
Tâm lý thích khoe, thích thể hiện là một trong những lý do khiến nhiều người “cắn răng” bỏ những khoản tiền cao mua iPhone sớm. Với nhiều người, một chiếc iPhone khi cầm lên gọi điện ở nơi công cộng được xem là bảo chứng cho sự sang chảnh, sành điệu. Vì thế, họ không tiếc tiền để thể hiện đẳng cấp của mình.
Tôi từng gặp những bạn mới ra trường, lương tháng 4-5 triệu, nhưng vẫn cố gắng gom góp để mua iPhone 6 có giá gần 4 tháng thu nhập. Với nhu cầu của họ, chỉ cần một chiếc điện thoại tầm trung là có thể thoải mái truy cập Internet, vào Facebook, đọc tin, chat chit… Trong khi đó, theo khảo sát của Ngân hàng Thụy Sỹ, giá một chiếc iPhone ở các nước phát triển chỉ bằng một hoặc vài ngày làm việc của họ.
iPhone 6S trong các kho hàng chuẩn bị bán ra. Ảnh: Reep.
iPhone 6S trong các kho hàng chuẩn bị bán ra. 
Là một iFan, nhưng tôi nghĩ hiện nay các bạn hoàn toàn có thể sở hữu rất nhiều điện thoại khác để sử dụng. Khoảng cách về tính năng smartphone ngày nay không còn quá lớn. Cầm di động Samsung, HTC, Sony trên tay, bạn sẽ thấy nó không khác, thậm chí có thể chụp ảnh tốt, màn hình rực rỡ và thiết kế sang trọng hơn iPhone.
Một yếu tố khác là giá. Những model chạy Android từ 3 đến 7 triệu đồng đã có thể dùng tốt. Nếu trên 10 triệu, bạn hoàn toàn có thể sở hữu những siêu phẩm cấu hình mạnh. Tại sao cứ nhất thiết phải là iPhone.
Mức giá điên của iPhone tại Việt Nam sẽ nhanh chóng hạ sau vài ngày. Bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm cả chục triệu đồng nếu chưa mua sớm. Theo quan sát của tôi vài năm gần đây, hàng iPhone về nhanh và rất nhiều. Ngoài ra, các bản chính hãng cũng sớm xuất hiện. Do đó, bạn không cần phải sở hữu các model giá cao sớm.
Tôi mong các bạn hãy là người dùng thông minh. Chọn iPhone hay điện thoại khác không quan trọng. Điều quan trọng hơn, là bạn hãy mua thiết bị đúng giá, đúng nhu cầu của mình.

Đăng nhận xét

[blogger][disqus][facebook][spotim]

Author Name

{picture#YOUR_PROFILE_PICTURE_URL} YOUR_PROFILE_DESCRIPTION {facebook#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {twitter#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {google#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {pinterest#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {youtube#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL} {instagram#YOUR_SOCIAL_PROFILE_URL}

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.